BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG CAMERA QUAN SÁT 2017

Biểu đồ doanh thu tiêu thụ camera quan sát qua các năm (Nguồn tổng hợp từ các nhà phân phối).

Tổng thể thị trường đã có dấu hiệu hết đà tăng trưởng tính đến 2017, dấu hiệu này đã báo hiệu đi qua đỉnh  tăng trưởng,cán mốc gần ngàn tỉ/năm.

Biên lãi dòng :với các nhà nhập khẩu đạt từ 15-20%. các nhà phân phối master đạt biên từ 5-10%. Biên lãi gộp của đơn vị lắp đặt đạt 30-40% chưa trừ phí bảo hành tại nơi lắp đặt.

Doanh số theo thương hiệu : Top dẫn đầu gồm Hikvision/Dahua/KBvision/Vantech/Benco/Samtech…

Phân khúc thị trường: Theo nguồn chi gồm Home user/Business/Goverment trong đó tỉ trọng tiêu thụ mạnh vẫn là nhóm Homeuser, nhóm này tiêu thụ ở sản phẩm có giá trung bình và thấp nhưng vẫn chiếm sản lượng lớn hơn cả, tính tổng thị trường vẫn vượt qua các phân khúc còn lại là khối doan nghiệp và nhà nước.Năm 2017 phân phúc Goverment (chính phủ) đã có dấu hiệu tăng đáng kể, nhiều kế hoạch ngân sách tiêu dùng được phê duyệt cho camera như khối trường học, bệnh viện,hành chính công,các khu hành chính, camera quan sát đường phố…… tiềm năng của phân khúc này hứa hẹn tăng mạnh trong năm 2018.Báo trí gần đây đã đăng nhiều phát biểu mạnh mẽ của các lãnh đạo đầu tư nhiều hơn cho giám sát.

Thị trường cạnh tranh camera quan sát ngày càng khốc liệt bởi ngày càng nhiều đơn vị tham gia vào ngành này cụ thể là nhóm kinh doanh máy tính góp lực lượng đông đảo, đến thời điểm hiện tại hầu hết các công ty máy tính đã tham gia.Theo con số kiểm đếm cá nhân tác giả thì mỗi tháng trung bình có 15 đến 20 điểm khai trương mới vào nghề camera ở năm 2017.Số lượng các công ty bán camera đến hiện tại đã lên tới xấp xỉ trên 3000 đơn vị !!!

Cạnh tranh thương hiệu . Các chương trình giảm giá (Hikvision/Dahua) Đổi cũ lấy mới/ du lịch nước ngoài/camera đóng gói/tăng chiết khấu/Cán đích mazda CX5/ Ford Ranger. Năm 2017 đánh dấu mốc bán hàng bằng nhiều chiến dịch đồng loạt và liên tục.Cứ 1 thương hiệu lớn ra chiến dịch thì sau đó hàng loạt chiến dịch của các thương hiệu khác ùa theo với sức khuyến mãi, giảm giá, tăng chiết khấu hấp dẫn hơn…những thương hiệu không ra được chiến dịch theo cùng coi như bị chìm xuồng

Cạnh tranh trên mạng: Cuộc đua làm marketing online đang có tăng tốc rất khung khiếp, giá thầu các từ khóa hot trên google tăng đến vài chục ngàn/knick/ trước đây 2 năm chỉ là vài ngàn đồng/knich. Số lượng các website liên tục chạy quảng cáo google ở mức 200-300 sites.Giá camera tụt nhanh và mạnh nhất xuất phát chủ yếu là do việc đăng tải tràn lan trên các website thương mại. Face book được đăng nhiều chào giá shock tụt thê thảm, việc này là do thị trường đã có qua nhiều người bán, việc giảm giá cạnh tranh chủ yếu là do người bán tự hạ với nhau trong khi người mua thì không quan tâm. Giá camera cho người sử dụng hiện nay đã về sát giá bán buôn, Người đi bán giờ chỉ còn hưởng chính sách chiết khấu của hãng làm lãi, nếu tính đủ trách nhiệm bảo hành onsite ( bảo hành tại nơi lắp đặt)  sẽ được ghi nhận là lỗ.Website giảm giá mạnh nhất trong năm chính là Lazada mức giảm đến mức các bên bán buôn giá nhập vào còn cao hơn Lazada bán ra, tuy nhiên các mã giảm mạnh chủ yếu là các loại hàng chợ đánh vào tiêu dùng cá nhân,Nguồn hàng đa số là loại nhập tiểu ngạch do những cá nhân lập shop bán hàng.

Cạnh tranh giữa các Master Dealer : Năm 2017 đánh dấu năm khủng hoảng của khối Master Dealer ( Đại lý bán buôn cấp 1) Các biểu hiện cụ thể là sự thay đổi thương hiệu phân phối của các master, Doanh số  tụt dốc ở vài thời điểm, khủng hoảng về đường lối và mất phương hướng đối tác.Nhà nhập khẩu phân phối thực sự chưa ra được luật chơi công bằng và hợp lý đa số vẫn còn cảm tính và dựa trên quan hệ ưu ái cá nhân, biểu hiện là các hợp đồng nguyên tắc nội dung nặng tính hình thức, thiếu tính ràng buộc và không có chế tài xử lý cụ thể các mẫu thuẫn cũng như các quyền lợi bảo vệ nhau.Khó khăn tài chính của nhà nhập khẩu buộc họ phải làm chặt quản lý công nợ không cho dễ dãi như 2016. Một trong những vấn đề nổi trội hơn cả là lãi gộp của khối này sụt giảm trầm trọng. Chính sách chiết khấu giữa Dealer với  Master rất mỏng, nếu như năm 2016 họ vấn an toàn ở mức lãi gộp 10% thì năm 2017 tụt về chỉ ở mức 5%. Sự khủng hoảng này có nguyên nhân là phát triển nóng từ 2016, quy mô phát triển vượt quá năng lực quản lý của các CEO dẫn đến mất kiểm soát công nợ, nợ xấu, tồn kho giá cao, khủng hoảng nhân sự , quản lý, quy trình, một nguyên nhân nữa phải kể đến đó là do chính các Master cạnh tranh với nhau. Việc giảm giá mạnh ở đầu năm của Hikvision rồi Dahua tiếp sau buộc các master không còn tham vọng ôm hàng như trong năm 2016. Việc điều tiết thị trường của Hik đã cho thấy thay đổi thị trường rất rõ ràng. Năm 2017 kết luận với khối Master là năm khó khăn.

Cạnh tranh giữa những thợ đi lắp đặt : Một quy luật dễ thấy nhất của khối này là người báo giá sau luôn thấp hơn báo giá trước và cứ tiếp tục, các đơn vị đi lắp đặt có võ cạnh tranh duy nhất là Giá  việc giảm giá vô tội vạ của họ chỉ là để cho thấp hơn người báo trước, Họ không quan tâm khách hàng như nào? cần gì nhất? khi khách hàng quay lại người báo giá đầu ép lại người báo giá đầu lại Hạ tiếp theo tinh thần chiến đấu mà bỏ qua các cơ sỏ tính toán …nguyên nhân này cho thấy nhiều công trình làm rất cẩu thả, làm cho xong và làm xong là không quay lại nữa bỏ cả bảo hành..Người đi lắp đặt không phân biệt rõ giá bán thiết bị và giá bán hệ thống là hai giá khác nhau. Giá bán thiết bị là bán trao tay tại cửa hàng, khách hàng đến mua thanh toán ngay và tự mang đến bảo hành. Giá hệ thống là giá bán thiết bị + dịch vụ lắp đặt + dịch vụ bảo hành tại nơi lắp đặt + chi phí ứng vốn trước và các rủi do vật tư và địa hình lắp đặt + chi phí hoa hồng (nếu có).Với khách hàng thì họ kiểm tra giá trên mạng nếu cao hơn là bắt giảm. Khách hàng cũng không phân biệt được giá trên mạng là giá thiết bị và giá thực hiện là giá hệ thống.Bên đi lắp đặt cũng ít người thuyết phục được sự khác biệt giá với khách hàng. Đa số năng lực phân tích và thuyết phục khách hàng là rất thấp dẫn đến lợi nhuận không đảm bảo, nếu tính chi phí đến hết hiệu lực bảo hành cho khách hàng thì chưa chắc đã còn lợi nhuận nếu làm theo thói quen bị quy luật trên chi phối. Năm 2017 được ghi nhận là có nhiều ca thán nhất về hạ giá trên Facebook của khối đi lắp đặt.Về tương lai giá dịch vụ lắp đặt sẽ cao hơn nhiều giá thiết bị.Quy luật là giá thiết bị ngày càng hạ, Giá dịch vụ ngày càng tăng. Giá của hãng không bảo kê được cho người đi lắp đặt bởi họ còn phải cạnh tranh với các nhà máy sản xuất khác. Đơn vị lắp đặt phải nhận thức được vấn đề này.

Thương hiệu nước ngoài và nội địa: Nếu tính mốc thời gian trước 2013 thì thương hiệu nội chiếm thị phần cơ bản điển hình là Vantech, Questek,Benco VDtech…tech…tech sau mốc 2013 đến nay thì Thương Hiệu ngoại đã hoàn toàn vượt lên ngoạn mục, điển hình là Hikvision và Dahua, Những mốcthời gian đạt doanh số cao nhất là 2014 đến hết 2016.

Năm 2017 vẫn là sự tăng lên của thương hiệu ngoại đi liền với sự sụt giảm  của thương hiệu trong nước. Khối ngoại làm chủ công nghệ,quy mô sản xuất,nghiên cứu phát triển, đã khẳng định con đường bền vững của họ.Các thương hiệu trong nước đa số mang bản sắc thương mại, chưa kịp đi sâu vào sản xuất, nghiên cứu phát triển. Chất lượng sản phẩm ổn định, mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh,sản phẩm đồng bộ,giải pháp toàn diện là điểm nổi trội của thương hiệu ngoại mà khối nội chưa lúc nào đáp ứng được. Các thương hiệu nhỏ trong nước ngày càng mai một hoặc chuyển đổi sang nhóm nghề khác hoặc ở biên độ duy trì..Sự khó khăn chồng chất vẫn còn đà tăng nên thách thức thương hiệu nội ở những năm tới.Những thương hiệu nhỏ của khối ngoại từ Trung Quốc cũng tụt lại không có dấu hiệu đầu tư phát triển ở Việt Nam năm 2017.Các chính sách hỗ trợ từ nhà nước cho nền công nghiệp thiết bị an ninh chưa có văn bản hay ghi nhận cụ thể nào. Điểm hé sáng chưa chính thống là Viettel, FPT hay VNPT sẽ tham gia thị trường này, hy vọng có thể từ khối này làm thay đổi tình hiện nay ?Tính theo nguồn hàng xuất xứ nhập khẩu thì Trung quốc có lẽ chiếm  đến 90%. sản lượng. Các nước như Đài Loan hay Hàn Quốc chỉ tồn tại ở các công trình đặc thù theo đơn đặt hàng chứ chưa phát triển thành kênh và mở rộng truyền thông.Thương hiệu nổi đám gần 10 năm như Avtech cũng hiếm khi được bàn bạc đến.Năm 2017 có ghi nhận thương hiệu sam sung đặt nhà máy tại KCN Quế Võ 2 tại tỉnh Bắc Ninh do Hanwha Techwin sản xuất, thương hiệu này đã có động thái xúc tiến thương mại xây dựng nhà phân phối và kênh bán hàng, tuy nhiên chưa thấy công bố kế hoạch phát triển thị trường cũng như công nghệ cho thị trường Việt Nam.

Thị trường linh kiện camera, cáp tín hiệu/nguồn/Jack bị cạnh tranh bởi chính những người nhập khẩu và bán linh kiện, nguồn hàng này chủ yếu nhập qua đường tiểu ngạch vác vai là chính/ thị trường này chưa lộ rõ người thống lĩnh, không có sự can thiệp nào từ hãng sản xuất/ chủ yếu cạnh tranh bởi mẫu mã và giá, chất lượng càng rẻ càng đểu.Sự điên loạn nhất phải kể đến cáp tín hiệu đồng trục. Hàng loạt thương hiệu cáp tự đặt tên ra đời, giá mỗi ngày một mức giảm mới.

Thị trường hàng chợ : IP camera wifi là điểm đáng ghi nhận năm 2017, số lượng bản ra đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay, cài đặt đơn giản, giá thành thấp, nhiều tính năng,hình ảnh đẹp, có thu cả âm thanh là điếm ăn ngay vào khách hàng cá nhân với yêu cầu đơn giản phục vụ đa số là gia đình.sản phẩm này vẫn có xu hướng tăng trong 2018 nếu các vấn đề máy chủ P2P ổn định và các lỗi hỏng vặt ít xảy ra.Nguồn sản phẩm trên thị trường đa số trôi nổi, không rõ nhà máy sản xuất, giá cả loạn giao động từ 1,2 triệu đến 290 ngàn đồng rất khó nhận biết hàng có đảm bảo. Người buôn cũng khó xác đinh được.Hàng không có kênh bán chính thống, đa số là mua online.thương hiệu bán nhiều nhất có phần mềm ứng dụng là yoosee (ngu si).

Bài viết tiếp đang xây dựng là xu hướng thị trường 2018

Phân khúc thị trường tăng trưởng ?

Yếu tố giá nhân công lắp đặt tăng ?

Tư vấn cho nhà phân phối nhập khẩu ?

Tiêu chí lựa chọn cho nhà Bán buôn camera ?

Tiêu chí lựa chọn cho khách hàng sử dụng camera ?

Những kế sách cạnh tranh sáng giá năm 2018 ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *